Ăn nhạt để giảm cân có an toàn?

an nhat giam can gay hau qua tapchigiamcan Ăn nhạt để giảm cân có an toàn?Hỏi: Tôi nghe nói ăn nhạt giúp giảm cân hiệu quả và đã áp dụng phương pháp này. Thời gian đầu tôi giảm được 1 kg, nhưng sau đó không thấy có hiệu quả nữa. Phương phápgiảm béo này có đúng không? Ăn nhạt có gây ra hậu quả gì không? (Thúy Thư). 

Đáp: Theo bác sĩ Nguyễn Văn Mích, phụ trách chuyên môn Saigon’ Smile Spa, các loại ion trong cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng. Ở các bệnh viện, bác sĩ thường kiểm tra điện giải đồ để phát hiện một số trường hợp bệnh lý. Ví dụ, nếu hạ ion canxi ta có thể bị chuột rút, huyết áp thấp, chóng mặt…

Một số trường hợp mắc bệnh thận thì khả năng thải các ion Natri sẽ kém đi, dẫn đến tích nước gây phù và phải kiêng ăn mặn. Nếu bạn không bị bệnh gì thì không nên ăn nhạt để giảm cân vì sẽ mất thăng bằng sinh lý. Ăn nhạt lâu ngày sẽ gây giảm Natri và sẽ có một số hậu quả sau:

– Giảm Natri máu gây nhược trương dịch gian bào, nước sẽ vào tế bào, giảm khối lượng máu, giảm HA, có thể truỵ tim mạch, làm thiểu niệu gây suy thận, có thể phù não…

– Triệu chứng lâm sàng: khát, phù, ngất, hoa mắt, khô niêm mạc, nhịp tim nhanh, giảm HA tư thế đứng, thiểu niệu, có thể sốc và hôn mê.

Bình luận về bài viết này